Thursday, November 7, 2013


Nagi no Asukara ยิ่งดูก็ยิ่งน่าสนใจแฮะ

สปอยล์จากตอน 4 นะครับ

เริ่มต้นมา จากมาม่าเดิม เรื่องของอาคาริ ก็พักไปเป็นดราม่าของคนบกกับคนทะเลแทน ซึ่งตอนนี้จะเป็นตอนที่ตัวละครแต่ละตัว จะแสดงพัฒนาการทางอารมณ์ให้เห็นมากขึ้น

ต่อจากตอนเก่าที่เด็กสองคนมาบอกฮิคาริว่า หนุ่มที่เข้ามาติดพันกับฮิคาริ เป็นพ่อตัวเอง ก็ออกปากขอให้ฮิคาริทำให้พี่สาวตัวเองเลิกยุ่งกับพ่อพวกเธอสักที แต่ฮิคาริไม่ได้ออกปากว่าจะช่วย พร้อมทั้งตำหนิ มิอุนะ (เด็กผมบ๊อบ ที่เงียบๆ) ว่าเกลียดเด็กที่เล่นสกปรก

ชั่วโมงคหกรรม ทุกคนทำอาหารกัน ทางฝั่งคนจาก ชิชิโอก็ทำอาหารด้วย เมื่อถึงเวลาต้องแลกกันชิมอาหาร กลับกลายเป็นว่าทุกๆ คนไม่สนใจคนจากชิชิโอเลย



ฉากนี้มานากะ จะแสดงพัฒนาการของเธอด้วยการเป็นคนอาสานำอาหารไปให้คนอื่นชิม ทำให้เห็นได้ว่าเธอมีความกล้ามากยิ่งขึ้น จากเดิมที่คอยหลบอยู่หลังเพื่อนๆ

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม อาหารของชาวชิชิโอก็ถูกปฏิเสธ แถมยังผลักมานากะจนเสียหลักล้มลงด้วย

ฮิคาริ ซึ่งโกรธจนไฟแทบลุก กำลังจะวิ่งเข้าไปชกหน้าคนที่ผลักมานากะ แต่สีมุกุก็ได้เอ่ยให้คนๆ นั้นขอโทษมานากะก่อน ทำให้ฮิคาริชะงักไป เพราะตกใจที่มีคนออกหน้าแทนให้

*ตรงนี้ผมเข้าใจอารมณ์ฮิคารินะ เพราะคนชิชิโอที่ขึ้นมาบนบก มักจะเข้าใจว่าตัวเองโดดเดี่ยว ต้องพึ่งพา และช่วยเหลือกันเองให้มาก เพราะงั้นการที่มีสึมุกุมาออกหน้าแทนให้ คงจะตกใจแล้วก็ซึ้งใจไม่น้อย ทำให้อารมณ์ที่โกรธๆ อยู่มันจะเย็นลงไปได้เยอะ

ฮิคาริที่อารมณ์เสีย ก็เลือกที่จะไปทำงานต่อเพื่อให้อารมณ์เย็นลง พวกชิชิโอเลยพากันไปที่ห้องที่ใช้ทำท่านโอโจชิ

แต่สภาพที่เห็นคือ ท่านโอโจชิถูกทำลายเสียหายเป็นชิ้นๆ และตัวหุ่นก็ถูกสีเขียนจนเละเทะ

ฮิคาริที่คราวนี้โกรธจนหน้ามืด ก็วิ่งไปทิ้งตัว Tackle ใส่พวกเดิมเมื่อกลางวัน เพราะเข้าใจว่าเป็นฝีมือพวกนั้น

เรื่องก็ถึงอาจารย์ใหญ่ในทันที ฮิคาริได้ถูกอาจารย์ใหญ่เชิญกลับบ้านไปสงบสติอารมณ์ แต่มานากะเองก็ขอตัวกลับไปด้วยเช่นกัน

เหลือชิชิโออยู่ 2 คนคือ จิซากิ และคานาเมะ ทั้งสองคนนี้จึงใช้เวลานี้ไปซ่อมแซมท่านโอโจชิ จิซากิ เมื่ออยู่กับคานาเมะสองต่อสอง ก็เอาแต่ตัดพ้อ และเปรียบเทียบตัวเองกับมานากะ ว่ามานากะทั้งสวย น่ารัก และถึงจะขี้ขลาด แต่ก็เข้มแข็งมากขึ้นแล้ว แต่ตัวเองนั้นไม่มีดีสักอย่าง

คานาเมะซึ่งปกติก็เป็นผู้รับฟัง และพยายามปลอบใจจิซากิอยู่เสมอ ก็ทำหน้าที่เดิม และในระหว่างที่กำลังขัดหน้าท่านโอโจชิอยู่นั้น ก็เห็นลายเซ็นของตัวคนร้ายว่าเป็นฝีมือของ ซายุ (เด็กหัวเหลือ Twin Tail ที่ชอบไปหาเรื่องฮิคาริ) แต่จิซากิเลือกที่จะปิดบังเรื่องนี้ไว้โดยขอร้องคานาเมะให้ปิดเป็นความลับ

*อารมณ์ตรงนี้ ออกแนว (เพื่อน)พ่อแม่รักแกฉัน คือในระหว่างที่ไม่รู้ว่าตัวคนร้ายคือใคร ฮิคาริได้ฟันธงไปแล้วว่าเป็นคนบกสองคนนั้นที่มีเรื่องกัน เป็นคนร้าย ซึ่งตรงจุดนี้ ไม่มีใครรู้ว่าจริงหรือเท็จ ฮิคาริจึงอยู่ในสภาพที่เป็นโจทย์อยู่ แต่ถ้าประกาศตัวคนร้ายออกไป เท่ากับว่า ทั้งสองคนนั้นหลุดจากสภาพจำเลย และกลายเป็นผู้เสียหายแทน ฮิคาริก็จะมีความผิดในฐานไปกล่าวหาคนอื่นโดยไม่มีมูล แถมยังผิดตัวอีก เท่ากับฮิคาริ ซวยแน่ๆ เพราะสองคนนั้นจะเอาเรื่องคืนได้ในทันที จิซากิจึงตัดสินใจที่จะปิดเป็นความลับ แม้ว่าจะต้องโกหกก็ตามที



แต่กระนั้นแล้ว สึมุกุที่กำลังจะมาช่วยซ่อมแซมท่านโอโจขิก็เข้ามาพอดี ทำให้ได้ยินเรื่องทั้งหมด และเข้าแย้งการกระทำของจิซากิทันที ทำให้จิซากิตัดพ้อว่า สึมุกุนั้น พยายามที่จะปกป้องคนบก และเลือกที่จะให้ฮิคาริที่เป็นชิชิโอรับผิดไป (ออกแนวเหยียดชนชาติ) แล้วก็หนีกลับบ้านไป

ซายุจัง หรือคนร้ายตัวจริง ก็ไปอวดกับมิอุนะ ว่าตัวเองไปทำลายท่านโอโจชิมาด้วยความร่าเริง แต่มิอุนะกลับไม่ได้คิดแบบนั้นเพราะนึกถึงคำพูดของฮิคาริ พร้อมทั้งโมโหใส่ซายุ และวิ่งหนีไป

ตัดมาที่มานากะกับฮิคาริ มานากะ พยายามที่จะปลอบใจฮิคาริ แต่ในระหว่างคุยกัน ก็ไปเห็นแฟนของอาคาริในชุดดำน้ำกำลังจมน้ำมา จึงได้ช่วยเอาไว้ และพาไปส่งที่บ้าน เมื่อไต่ถามสาเหตุกัน ก็เป็นเพราะเขาพยายามจะติดต่ออาคาริ แต่โทรหาไม่ได้ จึงจะดำน้ำไปหาที่ชิชิโอ ฮิคาริก็ยิ่งโมโห เพราะเข้าใจว่าคนๆ นี้มีภรรยาและลูกอยู่แล้ว แต่ยังพยายามจะคบชู้กับพี่สาวตัวเอง แต่กลับไปเห็นรูปของหญิงสาวบนป้ายบูชาคนตาย จึงเข้าใจถึงเรื่องราวทุกอย่าง

รูปนั้นคือภรรยาเก่าของแฟนอาคาริ โดยเธอคนนั้นเป็นชางชิชิโอเช่นกัน เธอมีลูกกับผู้ชายคนนี้ ออกมาเป็นมิอุนะ (ลูกครึ่งชิชิโอกับคนบก ไม่มีเอน่า ตาก็ไม่เป็นสีฟ้า) อาคาริเองก็สนิทสนมกับครอบครัวนี้มาก จนเมื่อภรรยาของเขาตายไป เธอเองก็อยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับครอบครัวนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงได้พยายามเข้าหา และสุดท้ายก็เข้ามาได้ แต่กระนั้นมิอุนะเองก็ไม่ยอมรับอาคาริ จึงเป็นที่มาของเรื่อง ซึ่งอันที่จริงแล้วสาเหตุหลักที่อาคาริเลิกติดต่อกับชายคนนี้ ไม่ใช่เพราะเรื่องที่จะถูกไล่ออกจากหมู่บ้านเป็นหลัก แต่เพราะมิอุนะไม่ยอมรับ นั้นก็เป็นอีกสาเหตุนึงด้วยเช่นกัน


*รูปนี้ โยโซระ ตอนเด็ก?

เมื่อถึงค่ำแล้ว มานากะกับฮิคาริกำลังจะกลับหมู่บ้าน ก็ได้เดินสวนกับมิอุนะที่กำลังกลับมาบ้านพอดี มิอุนะหยุด และพูดกับฮิคาริว่าตัวเองเป็นคนทำลายท่านโอโจิชิเอง (ปกป้องเพื่อน)

ฮิคาริ แม้จะรู้ตัวการแล้ว กลับไม่โกรธมิอุนะ เพราะฮิคาริคิดว่าตัวเองเข้าใจดีว่ามิอุนะนั้น อยู่ในสภาพที่จิตใจอ่อนแอเป็นอย่างมาก เพราะขาดแม่ และมีผู้หญิงคนอื่นพยายามจะเข้ามาแทนที่แม่ตัวเอง จึงพยายามหาที่ระบาย (ฮิคาริคิดว่า แค่หวยมาตกที่ตัวเองที่เป็นน้องของอาคาริ)

มานากะที่ได้ยินฮิคาริพูดถึงเรื่องมิอุนะ ก็พาลนึกถึงคำพูดของของท่านอุโรโกะขึ้นมา ว่าตัวเองนั้นโชคดีที่มีทุกคนคอยปกป้องเสมอ มานากะจึงบอกให้พรุ่งนี้ฮิคาริไปขอโทษทุกๆ คน และตัวเองจะไปขอโทษด้วย และจะช่วยรับการตำหนิจากทุกคน

*นี้เองก็เป็นจุดที่บอกได้ว่า มานากะไม่ใช่แค่เด็กเอ๋อ แต่รู้จักที่จะเรียนรู้และตอบแทนคนอื่น เป็นสิ่งที่บอกได้ว่า แม้เธอจะเป็นคนขี้กลัว แต่ก็พยายามที่จะเข้มแข็งให้มากขึ้น เพราะอยากที่จะตอบแทนเพื่อนของเธอ

*ฮิคาริเอง หลังจากเรื่องของพี่สาวตัวเอง ก็ได้รู้ว่าตัวเองนั้นถูกปกป้องมาเสมอ จึงพยายามที่จะทำตัวเป็นผู้ใหญ่ เข้าใจและนึกถึงคนอื่นให้มากขึ้น



วันรุ่งขึ้น ทั้งฮิคาริ และมานากะได้คุกเข่าก้มหัวขอโทษทั้งสองคนนั้น สึมุกุเองก็ช่วยพูดด้วย ทำให้ทั้งสองคนนั้นยอมยกโทษให้ และฮิคาริก็ได้เพื่อนเพิ่มมากขึ้น

*พูดถึงจุดอ่อนของฮิคาริ ที่ซึน ปากไม่ตรงกับใจ ใจร้อน ชอบทำใจใหญ่และเป็นนักเลง แต่จุดแข็งของฮิคาริคือการรักพวกพ้อง พยายามออกหน้ารับแทนเพื่อน และเป็นคนที่ทำอะไรทำจริง เหมือนตอนนี้ เมื่อขอโทษ ก็ไม่ใข่ทำแบบขอไปที แต่สำนึกในความผิด และถึงขนาดยอมคุกเข่า ก้มกราบขอโทษ (บ้านเราคงแนวคุกเข่า ยกมือไหว้ล่ะนะ วัฒนธรรมมันไม่เหมือนกันหนิ)

จิซากิเอง ที่ตอนแรกตั้งใจว่าจะปิดเป็นความลับ แต่เมื่อเห็นฮิคาริได้ลงมือทำขนาดนี้ ก็รู้ว่าตัวเองคิดผิดไปจริงๆ ทำให้เธอรู้สึกเศร้าใจขึ้นมา

คานาเมะ ที่เห็นหลังคนร้ายไหวๆ อยู่นอกหน้าต่าง ก็ออกมาจับตัวคนร้าย และกดดันด้วยวิธีข่มขู่เล็กๆ ซายุจัง คนร้ายตัวน้อยก็ถึงกับร้องไห้โฮเลยทีเดียว และสารภาพว่าทำไปเพื่อมิอุนะจัง คานาเมะเองก็ไม่ได้ตั้งใจจะเอาจริง ก็เข้าไปปลอบ และกล่อมให้ซายุไปขอโทษฮิคาริ ซึ่งซายุก็ยอมแต่โดยดี ส่วนมิอุนะที่แอบอยู่ก็รับรู้ในเหตุการณ์นี้ด้วย แต่ไม่ได้ทำอะไรต่อ



ทางฮิคาริ ซึ่งตกใจนิดหน่อย เพราะคิดว่ามิอุนะเป็นคนร้าย แต่ก็ไม่ได้ออกปากพูดอะไร ทุกอย่างก็จบลงด้วยดี เว้นแต่จิซากิ...

เรื่องนี้ อย่างว่า ยิ่งดูก็ยิ่งน่าสนใจ และมีมิติมากขึ้น หวังว่าตอนต่อๆ ไปจะได้เห็นผลงานที่ยอดเยี่ยมจาก PA Work อีกคั้งนึง หลังจาก Angel Beats! นะ 8-)

By LoneLy-woLf

0 comments: