Sunday, August 4, 2013


Game of Thrones: Winter is coming #1


                       สำหรับท่านที่ชอบ American Series แนวสงครามโบราณ ที่อัดแน่นไปด้วยความตื่นเต้น จิตวิทยา ดราม่า ความรัก สงคราม การเมือง และการหักหลัง ขอแนะนำหนึ่งใน Series เรื่องเอกจากค่าย HBO


Game of Throne


                     Game of Throne เริ่มออกอากาศครั้งแรกในปี 2011 ทางช่อง HBO โดยดัดแปลงจากหนังสือนวนิยายขายดีอย่าง “A Song of Ice and Fire- George R. R. Martin โดยกำหนดออกอากาศ Episodes ละ 10 ตอน ในขณะนี้มีกำหนดฉายทั้งสิ้น 4 Episodes    




เป็นเรื่องราวของดินแดนที่แบ่งการปกครองเป็นตระกูลทั้งหมด 7 ตระกูล ได้แก่ 
  • ตระกูล Arryn ผู้เชื่อในศาสตร์แห่งไฟ 
  • ตระกูล Baratheon กษัตริย์ที่ปกครองทั้ง 7 (Seven Kingdoms)
  • ตระกูล Greyjoy
  • ตระกูล Lannister ตระกูลของภรรยากษัตริย์แห่ง Baratheon
  • ตระกูล Martell
  • ตระกูล  Targaryen ชนเผ่าท้องถิ่นที่ต้องการล้างแค้น
  • ตระกูล Tully
  • ตระกูล Tyrell
  • และ ตระกูล Stark ผู้เด็ดเดี่ยว




จุดเรื่องต้นของเรื่องนี้ มาจากเรื่องราวของผู้นำของตระกูล Stark: Lord Eddard "Ned" Stark (นำแสดงโดย Sean Bean) เป็นผู้ปกครองในแคว้นเหนือ(Kings of Winter - Winterfell) โดยปกครองเมืองพร้อมภรรยา (Catelyn จากตระกูล Tully) และลูกๆ อีก 5 คน
  •          Robb พี่ชายคนโตสุดประจำตระกูล ชำนาญเรื่องการรบ
  •          Sansa น้องสาวคนโตประจำตระกูล สาวสวยผู้ซึ่งไร้เดียวสา (จนบางครั้งก็อ่อนต่อโลก)
  •          Arya น้องสาวคนเล็ก สาว Tomboy ที่ไม่เน้นมารยาท เน้นการตอบโต้แบบดุเดือด
  •          Bran น้องชายคนกลาง ปราดเปรียว และชอบการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจ
  •          Rickon น้องชายคนเล็ก ที่เชื่อฟังเสมอ


นอกจากนั้นแล้ว Ned Stark ยังได้อุปการะ Theon Greyjoy  เชลยจากตระกูล Greyjoy และ ลูกชายนอกสมรส (bastard) Jon Snow 


วันหนึ่ง กษัตริย์แห่งอาณาจักรทั้ง 7 (King of Seven Kingdoms) Robert Baratheon และราชินี Cersei ได้เดินทางมาเยี่ยมเยียนเพื่อนเก่า ท่าน Lord Ned Stark และได้ยื่นข้อเสนอที่มิอาจปฎิเสธได้ นั่นคือ ขอให้ Ned Stark ไปเป็นผู้ช่วยของราชา (Hand of the King) แทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยแลกเปลี่ยนกับ การแต่งงานระหว่าง ลูกสาวคนโตของตระกูล Stark (Sansa) แต่งงานกับ Joffrey ลูกชายคนโตของราชา  

ในฝั่งของลูกๆ ในตระกูล Stark 
- ลูกสาวคนโต Sansa ได้เกิดหลงรักกับ Joffery ลูกชายของกษัตริย์ ตั้งแต่แรกพบ แต่ Jeffery มีอุปนิสัยที่เอาแต่ใจ ก้าวร้าว  และมีเหตุการณ์ไม่ลงรอยกับ Arya ลูกสาวคนเล็ก อย่างแรง 
- ลูกชายคนเล็ก Bran เป็นเด็กที่มีนิสัยรักผจญภัย และชอบปีนป่ายกำแพง และ ตึกสูง เป็นประจำ แต่เกิดอุบัติเหตุโดยการ ถูกพลัก จากหอคอยขณะปีนหอคอย เพราะไปเห็นสิ่งที่ไม่ควรเห็น *Key point* ซึ่งอุบัติเหตุในครั้งนั้นทำให้ Bran ต้องกลายเป็นเด็กพิการไปชั่วชีวิต


ในฝั่งตระกูล Baratheon
- ราชา (Robert) เป็นกษัตริย์มีฝีมือการรบ รักการล่าสัตว์ เป็นสหายเก่าแก่กับ Ned Stark แต่หลังจากสงคราม กลายป็นคนขี้เมา ใช้จ่ายสุรุยสุร่าย ไม่เก่งเรื่องการเมือง
- ราชินี (Cersei จาก Lannister)  เป็นภรรยาตามกฎหมาย แต่ตระกูล Lannister มีความเชื่อประหลาดในการักษาความบริสุทธิ์ของตระกูลไว้ ซึ่งในอีกฐานะหนึ่ง ก็เป็นแฟนกับน้องชายตัวเอง (Jaime) 
- Joffrey เป็นลูกตามกฎหมายระหว่างกษัตริย์ และ ราชินี  มีอุปนิยสัย รักความรุนแรง เอาแต่ใจ  บ้าอำนาจ และซาดิส เป็นพิเศษ โดยมีเหตุการณ์ที่ไม่ลงรอยกับ Arya จนเป็นเหตุให้เกลียดตระกูล Stark ทีเดียว 


 เมื่อ Ned Stark ตอบรับข้อเสนอ ทำให้ต้องพาลูกสาว ทั้ง 2 คน ไปยังเมือง King Landing ซึ่งเป็นเมืองหลวงที่ราชาปกครองอยู่ ซึ่งดูเหมือนเหตุการณ์จะไปได้สวย แต่พอไปถึง Stark ต้องเจอกับบทบาทในบรรยากาศการเมืองที่คุกรุ่น และเกมส์จิตวิทยาเชือดเฉือนที่อันตราย รวมถึงสืบความลับที่ว่า ใครเป็นคนที่ทำให้ลูกชายต้องพิการ 

ระหว่างนั้นเอง Stark ได้ค้นพบความลับของราชินี ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ที่ผิดจารีต คนที่ทำให้ลูกชายตัวเองพิการรวมถึงชาติเนิดของว่าที่รัชทายาท Joffrey แต่ก่อนที่จะเปิดเผยเรื่องเหล่านั้น ราชากลับบาดเจ็บจากการล่าสัตว์ จนไม่มีโอกาสพูดความจริง

**** SPOIL ****
****
ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของราชา ได้เรียกให้ Ned เข้าพบ และร่างจดหมายประกาศสุดท้าย ซึ่งมีใจความว่า ให้ Ned Stark เป็นผู้สำเร็จราชการแทน จนกว่า Joffrey จะบรรลุนิติภาวะ ค่อยให้ Joffrey ขึ้นครองราษฎร์ 
แต่ Stark วางแผนผิดในด้านการเมือง ทำให้จากตำแหน่ง Hand of the king กลายเป็น Treason ภายในช่วงข้ามคืน 
ลูกชายคนโต Robb จึงได้ตัดสินใจ ยกทัพมาช่วยพ่อ ซึ่งถูกราชินียึดอำนาจไป 

มาลุ้นกันต่อว่า...
Robb จะสามารถมายกทัพช่วยพ่อได้ทันเวลา หรือไม่
Stark จะสามารถล้างความผิดที่ไม่ได้ก่อไว้ได้หรือไม่
อนาคตของลูกสาว 2 คนที่อยู่ในเมือง King Landing จะเป็นอย่างไร
และความลับราชินีจะถูกเปิดโปงหรือไม่ 

มาหาคำตอบได้ใน Game of Throne S I : Winter is coming 

ส่วนตัว สำหรับเรื่องนี้
เป็นเรื่องที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆสำหรับ Season 1 จากแรกๆ ดูวันตอน แต่ด้วยความที่เนื้อเรื่องน่าติดตาม และ ตอนจบของแต่ละตอนชวนให้อยากดูต่อจนอดใจไม่ได้ จนผมใช้เวลาเพียง 3 วันก็ดูจบทั้ง Season I หละครับ
สำหรับภาพ และฉากประกอบ ยอมรับเลยว่าสมจริงและ อลังการมาก น่าประทับใจตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องครั้งแรกเลยทีเดียว 

Enjoy Movie :3
HaraTheCat 

Credit: hauteslidesHBO

0 comments: