Tuesday, August 13, 2013


ตำนานสามเทพธิดาแห่งกาลเวลา กับ ANIME ญี่ปุ่น


The Norns


วันนี้จะมาพูดคุยกันถึงเรื่องของ Norns นะครับ สำหรับคำนี้จะอ่านออกเสียงเหมือน Norm (นอร์ม) แต่ลงท้ายเป็น 'น' แทน ก็จะออกเสียงว่า "นอร์น" แทนความหมายในทีนี้คือ สามพี่น้องเทพธิดา ผู้ทำหน้าที่ควบคุมดูแลชะตากรรมของสรรพสิ่งในโลก ตามความเชื่อของพวก "นอร์ส" (ปัจจุบันคือประเทศในแถบเยอรมัน)

ทั้งสามนางนี้ มีชื่อเสียงเรียงนามว่า

"Urðr" หรือ อุร์ด (อุร์ธ) ผู้เป็นตัวแทนแห่งความหมายของคำว่า "โชคชะตา" ตามชื่อของเธอ ซึ่งชาวนอร์สจะยกให้เธอเป็นตัวแทนของอดีต หรือสิ่งที่เคยเป็นมา

"Verðandi" หรือ เวอร์แดนดี ผู้เป็นตัวแทนแห่งความหมายของคำว่า "ปัจจุบัน" ซึ่งหากตีความหมายอีกนัยหนึ่งจะหมายถึง สิ่งที่เผชิญอยู่ หรือสิ่งที่กำลังเป็น

"Skuld" หรือ สครูด ผู้เป็นตัวแทนแห่งความหมายของคำว่า "อนาคต" แต่ถ้าหากยึดตามความหมายของคำศัพท์แล้ว จะหมายถึง สิ่งที่กำลังจะเป็น นอกจากนี้ชื่อของสครูด ยังตีความหมายเป็นคำว่า "หนี้สิน" ได้อีกด้วย (หมายถึงเมื่อ "เป็นหนี้" แล้ว สิ่งที่จะต้องทำคือ "ใช้คืน" เป็น "อนาคต" ที่ตายตัว)

เทพธิดาทั้งสามนั้น จะอาศัยอยู่ใต้โคนต้นไม้แห่งโลก (Yggdrasil) และคอยควบคุมชะตากรรมของสรรพสิ่งต่างๆ ด้วยการสลักอักษร Rune ลงไปที่เปลือกของต้นไม้แห่งโลก

Norns ใน Anime



Ah! My Goddess

จะมีใครไหม ในวงการ Anime ที่ไม่รู้จัก 3 สาวนี้ ซึ่งอันที่จริงแล้ว นอกจากชื่อกับลำดับอวุโส ส่วนอื่นๆ ของตำนานนอร์สก็ไม่ได้ถูกเอามาใช้แม้แต่เสี้ยวเดียว (ฮา) จะเรียกว่าเป็น Original ก็ว่าได้ แต่กระนั้นเลย ลักษณะนิสัย กับความสามารถบางส่วนก็ยังถือว่าเกิดจากอิทธิพลของปกรณัมอยู่บ้าง อาทิเช่น ลักษณะของอุร์ดที่ดูทรงพลังมากที่สุดในหมู่ทั้งสามคน (แต่ดันถูกผนึกพลังเอาไว้ซะงั้น) เบลล์ดันดีที่ดูสุขุมเรียบร้อย (ภาษาญี่ปุ่นออกเสียงไม่ชัด จาก Ver ดันกลายเป็น Bell ซะงั้น) ส่วนสกัลด์ (สครูด) ก็มีนิสัยชอบประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ล้ำยุคจากอนาคต

The Mythical Detective Loki Ragnarok


Urd

Verdandi


Skuld

สำหรับเรื่องนักสืบเรื่องพิศวงโลกิ เรื่องนี้จะค่อนข้างอ้างอิงตำนานนอร์สเยอะหน่อย เรียกได้ว่าตัวละครจากทั้งปกรณัมโผล่ออกมาเกือบหมดเลยทีเดียว ยกมาทั้งภูมิหลัง ความเป็นความแค้นทั้งหมดมายำรวมกัน แต่ที่แตกต่างกันคงจะเป็นที่ลักษณะนิสัยมากกว่า โดยที่อุร์ดในเรื่องนี้ ออกจะเป็นสาวเงียบ ส่วนเวอร์ดันดีจะเป็นแนวสาวใช้ ส่วนสครูดจะกลายเป็นเด็กแก่นแทน ถ้าอยากจะรู้เรื่องตำนานนอร์ส เรื่องนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการเรียนรู้นะครับ

ยังก็คงขอกล่าวทิ้งไว้แต่เพียงเท่านี้ไว้เจอกันใหม่นะครับ

By: LoneLy-woLf

0 comments: