Monday, August 26, 2013


รีวิว(บ่น) Borderlands 2

ช่วงนี้ก็มีเกมพีซีใหม่ๆหลายเกมที่เพิ่งเข้านะครับ ไม่ว่าจะเป็น Lost Planet 3, Spliter Cell: Blacklist, Saints Row IV, Might and Magic Legacy แต่เกมที่ผมยังเล่นอยู่เป็นเกมที่ออกมาได้จะครบปีแล้ว นั่นคือเกม Borderlands 2 ที่ดูเหมือนจะไม่น่าสนใจในครั้งแรกที่เห็น (สำหรับผมนะ ฮา) ทั้งในด้านสไตล์ภาพ เนื้อเรื่อง เกมเพลย์ ซึ่งครั้งแรกที่ผมมองผ่านๆตามันดูเรียบๆมาก ด้วยความที่เข้าว่ามันก็เป็นเกม FPS ทั่วๆนั่นแหละ ยิงๆไปหูดับตับไหม้เดี๋ยวก็จบเกม แล้วก็เบื่อในที่สุด … แต่พอได้สัมผัสเข้าจริงๆ ก็รู้สึกว่าคิดผิด ตัวเกมที่ดูธรรมดานั้นกลับมีแรงดึงดูดในหลายๆแง่ โดยส่วนที่ผมชอบที่สุดในเกมนี้นั้นคือเรื่อง การออกแบบเลเวลของตัวเกม หรือ Level Design  
Claptrap ตัวป่วนประจำเรื่อง
ในแต่จุดของฉากภายในเกมจะมีแทคติกไม่เหมือนกันและสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของศัตรูภายในฉาก นอกจากนี้ยังสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมที่ฉากให้มาให้เกิดประโยชน์ได้อีก เช่น ถังต่างๆ หน้าผา เนินภูเขา รถ ตรงจุดนี้แหละที่ท้าทายผู้เล่น (เมนสตรีมจนถึงฮาร์ดคอร์) ว่าจะทำยังไงถึงจะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีได้อย่างสูงสุด โดยเฉพาะในช่วงแรกๆของเกม ตัวเราจะไม่ค่อยมีของไปสู้ (บางทีกระสุนก็ไม่พอ LOL) จึงต้องมีวิธีการเคลื่อนไหวเฉพาะแบบ ซึ่งการเคลื่อนไหวเฉพาะแบบนี้จะแตกต่างกันตามนิสัยผู้เล่นและตัวละครที่เลือก แต่ละตัวละครก็จะมีรูปแบบเกมเพลย์ที่แตกต่างกันทำให้เมื่อเล่นตัวใหม่ แม้จะเป็นฉากเดิมแต่รูปแบบความท้าทายนั้นอาจจะเป็นแบบใหม่

Lunatic วิ่งตามเป็นเส้นตรง เราก็ดักเล็งหัวซะเลย
การจู่โจมด้วยสกิลของ Zer0 

นอกจากเรื่องเลเวลของตัวเกมก็ยังมีสิ่งที่ท้าทายผู้เล่นที่ถึงจุดสูงสุดของโลกใน Borderlands 2 นั่นก็คือ Invincible Bosses ทั้งหลาย ในปัจจุบันรวม DLC แล้วมีทั้งหมด 8 ตัว เมื่อถึงจุดนี้ ผู้เล่นจะเป็นคนกำหนดความสนุกและจุดอิ่มตัวด้วยตัวเอง เช่น อยากจะเอาชนะ Invincible Boss ด้วยตัวคนเดียว หรือจะขอแค่ชนะโดยใช้ Game Glitches (อันเกิดจากนักพัฒนาจงใจทิ้งไว้หรืออาจจะเป็นบัคของเกม) หรือจะลากพวกมาช่วยกันรุม แต่ต่อให้ช่วยกันรุมมันก็ไม่ง่ายนะครับ อิอิ:)
ต่อสู้กับบอส Invincible Pyro Pete เลือดระดับร้อยล้าน!!
สกิลใส่ได้แค่ 4 ล้านเท่านั้น จะจัดการได้มั้ยหนอ

Borderlands 2 นี้ยังมีอีกอย่างที่น่าสนใจครับคือการแลกเปลี่ยนไอเทม เนื่องจากว่าไอเทมและปืนดีๆบางกระบอกในเกม หาได้ยากมากหรือสามารถทำจากเควสได้รอบเดียว บางครั้งอาจจะพลาดขายทิ้งแบบไม่รู้เรื่อง หรือจะลืมโหลดเซฟใหม่เพื่อให้ได้ความสามารถของปืนเป็นที่พอใจ เช่น ธาตุและชิ้นส่วนของปืน เราก็จะมีปืนดีๆใช้ได้ง่ายขึ้น :)

ดูอ่อนๆอย่างนี้ แต่ใช้ผมแล้วฮีลได้นะ ตั้ง 12% แน๊ะ - ปืนจากแม่ยก Moxxi
ระเบิด Crossfire ระเบิดแล้วแตกตัวออกยิงเป็นปืนกลใส่กลางวง

แต่ใช่ว่าผมจะอวยเกมนี้ไปซะทุกอย่างนะ สิ่งที่ไม่ถูกใจผมก็มี อย่างการแชร์ไอเทมระหว่างเซฟที่ถูกจำกัดให้เก็บไว้ได้แค่ 4 ชิ้นเท่านั้นไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้อีก ทำให้เวลาสลับของข้ามตัวละครทำได้ลำบาก อันนี้ก็ไม่เข้าใจว่า ทาง Gearbox คิดอะไรอยู่นะครับ มีคนบ่นเรื่องนี้กันเยอะแยะ ที DLC มีแต่แพ็คอัพเลเวล ใครที่เผลอซื้อมาก็ต้องไปเก็บของกันใหม่อีกรอบนะครับ เอาปืนเลเวล50ไปยิงศัตรู62นี่มีเงิบครับ ฮ่าๆ (แม้ว่าจะเป็นปืน Legendary ก็เถอะ)


ไหนจะเป็นเรื่องระบบเควสที่มึนมาก เมื่อเทียบกับเกม RPG ปกติๆแล้ว Borderlands 2 ถือเป็นเกมที่ติดตามหรือดูเควสอื่นๆที่เรากำลังจะทำไปด้วยพร้อมกันได้ยากมาก


อย่างไรก็ตามเมื่อมองข้ามจุดเล็กๆน้อยๆ Borderlands 2 ก็ยังเป็นเกมที่น่าจะตอบสนองควมท้าทายสำหรับกลุ่มฮาร์ดคอร์ดเกมเมอร์ได้เป็นอย่างดี ทำเอาซะผมติดงอมแงมเชียวละ วันนี้ก็ขอบ่นแต่เพียงเท่านี้ คราวหน้าเรามาต่อกันด้วยวิธีการปราบบอส Invincible ตัวแรกกัน สวัสดีครับ :)

0 comments: