Thursday, October 24, 2013


Silver Spoon เอ็ดฯแว่นไร้จุดหมาย

ไม่ได้จับ Blog นานจนรู้สึกผิด ขอกลับมาพร้อม Anime สนุกๆเรื่องนี้ละกัน


銀の匙  Silver Spoon 

หากย้อนกลับไปสมัย 2 - 3 ปีก่อน อาจารย์ Hiromu Arakawa ได้ฝากผลงานเด่นๆ อย่าง Fullmetal Alchemist (FMA) ให้ชาว Anime ได้ติดตามกัน ตอนนี้ผลงานของ อ. Hiromu ได้ถูกนำมาทำ Anime อีกครั้ง ให้แฟนๆ FMA ได้หายคิดถึงกัน นั่นคือ Silver Spoon


ต้องขอบอกว่า เป็นผลงานที่ ฉีกแนว Anime ในตลาดตอนนี้อย่างสิ้นเชิง ที่ขณะนี้จะเป็นแนว Fantasy และโมเอะ ซะส่วนใหญ่ โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ภาคการเกษตรของญี่ปุ่นที่ฮอกไกโด ในฉากของโรงเรียนการเกษตร ม.ปลาย โดยตัวละครหลัก คือหนุ่มแว่น ฮะจิเคน ยูโงะ คนธรรมดาเดินดิน (ไม่มีเหล็กไหลนิ) ไร้เพื่อน ใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมาย กับปมปัญหาลึกๆ ในใจที่ไม่เคยบอกใคร แต่อย่าลืมว่า ฮะจิเคน ฉลาดเป็นกรด เลยทีเดียว

ฮะจิเคน ยูโงะ

เริ่มต้นจาก ฮะจิเคนจบการศึกษาในระดับ ม.ต้น ด้วยคะแนนระดับ Top แต่ไม่มีจุดหมายอะไรซักอย่าง จะไปเรียนต่อที่ไหนก็ขอให้เป็นที่ไกลๆ จากครอบครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หนักใจสำหรับครูฝ่ายแนะแนวเป็นอย่างมาก จนสุดท้ายครูได้แนะนำให้ไปเรียนที่ รร. เทคนิคการเกษตรโอเอะโสะ บนเกาะฮ็อกไกโด (ไม่มีอยู่จริงนะ ไม่ต้องไปหา) ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับภาคการเกษตรเพื่อเกษตรกรโดยเฉพาะ แต่ด้วยโรงเรียนอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองมาก จึงมีแต่ลูกหลานเกษตรกรเท่านั้นที่นิยมไปศึกษาต่อ


เมื่อฮะจิเคน ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ กลับพบว่า หลักสูตรการเรียนของที่นี่ เน้นไปที่แรงงานมากกว่าระดับสมองและความรู้ในตำรา นอกจากนั้น เพื่อนๆใหม่ในชั้น ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นทาญาติ Farm หรือโรงงานการเกษตรที่พูดกันแต่ ศัพท์เกษตรกรรม และอุตสาหกรรม (เหมือนคนธรรมดา ฟังโอตาคุคุยกัน - -) แต่กระนั้นแล้ว ใช่ว่าที่นี่มีแต่เรื่องแปลกๆแล้ว ก็พอมีบางอย่างมาเติมเต็มบ้าง นั่นคือ ได้พบกับสาวน่ารัก บนหลังม้า ที่มาช่วยจากการหลงทางในวันแรก มิคาเงะ อากิ

มิคาเงะ อากิ

สาวทาญาติ ฟาร์มเลี้ยงวัวใและม้านฮอกไกโด ร่าเริง เข้ากับคนง่าย และ รักการขี่ม้าเป็นจิดใจ อยู่ชมรมขี่ม้า และมักให้ความสำคัญกับการดูแลม้า เป็นอันดับแรกๆ

นอกจากนั้นแล้ว ยังได้พบกับเพื่อนใหม่ในห้องที่มี Charactor ต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

ทั้งโคมาบะ อิจิโร่ เพื่อนสนิทชอง อากิ ตั้งแต่สมัยประถม เป็นผู้สืบทอดกิจการฟาร์มวัวของครอบครัว แต่ฐานะทางบ้านไม่ดี  มีความฝันอยากเป็นนักเบสบอลระดับประเทศ ในขณะนี้ อยู่ชมรมเบสบอลของโรงเรียน
ไอคาวะ ชินโนะซึเกะ ลูกเจ้าของฟาร์มไก่ เก่งเรื่องการเลี้ยงสัตว์ แต่เรื่องเรียนไม่เอาไหนเอาซะเลย แต่ก็ได้ ฮะจิเคน ช่วยเสมอ
ฮินาดะ ทามาโกะ ลูกเจ้าของฟาร์มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ สนใจด้านบริหารและการทำกำไรมากกว่า ส่วนเรื่องอื่น "เป็นความลับ" ดีกว่า
โทคิวะ เคจิ หนุ่มที่มีความฝันจะเป็นสัตวแพทย์ แต่มีอันจะเป็น(ลม)

เมื่อเจอเลือดเสมอ

งานแรกที่พวกเขาต้องเจอคือการทำความสะอาด ฟาร์มไก่ โดยต้องตื่นแต่เช้าตั้งแต่ ตี 5 ทุกวัน สิ่งที่ฮะจิเบย เจอกลับเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับคนที่ไม่ใช่เกษตรกร อาทิ ไข่ที่เรากินกันทุกวัน ออกจากรูทวาร (ตรูสสส) ของไก่  ตรรกะของอาจารย์ที่สอนในแต่ละวิชา การเข้ากับสัตว์ (ซึ่งฮะจิเบยไม่เคยอยากจะทำเลย)  การเลี้ยงสัตว์ในฟาร์ม รวมถึง การแปรสภาพสัตว์ในฟาร์มจนกลายเป็นอาหารในตลาด


สำหรับการเดินเรื่อง จะสอดแทรกทั้งเทคนิคเกษตรกรรมจริงๆ รวมถึง มุมมอง อารมณ์ วิถีชีวิตและความรู้สึกของจากมุมเกษตรกร ที่น้อยคนจะเข้าใจ ออกมาได้ลึกซึ้ง รวมถึง ข้อคิดในการใช้ชีวิต ที่แฝงไว้ในเรื่องอย่างแนบเนียน

นอกจากนั้นแล้ว ตัวละครจาก FMA มาร่วมแจมเพียบเลย

สำหรับผู้ที่ชอบ Anime สาย เนื้อเรื่องสนุก ฮา ดราม่านิดๆ แนะนำว่า พลาด Anime เรื่องนี้ไปไม่ได้เชียวนะครับ ในขณะนี้ Season 1 ได้ออกอากาศครบแล้ว รอ Season 2 ที่จะตามมาในอีกไม่นานนี้ครับ

แถมท้ายด้วย Special Thank จาก คุณ Hiromu ครับ



Enjoy Anime, 
HaraTheCat 


0 comments: